|
โอ้ววววววววว.....ฟังจากทุกทุกความเห็นแล้วน๊า
ในที่สุด ก็นำ "ธรรม" มาใช้อธิบาย "ธรรม" แบบที่หนูใช้มาตลอด ,แทนการใช้ "ความเห็นส่วนตัวที่ขัดธรรม" มาอธิบาย "ธรรม" จนได้น๊า (ถึงแม้จะไปคัดลอกเนื้อหามาจากที่อื่นโดยไม่มีการให้เครดิตผู้ลงไว้ตั้งแต่ทีแรก หรือลงที่มาของบทความ อันเป็นมารยาทที่ดี ก็ตามทีเถอะ) ก็ขอโมทนาด้วยน๊า
จากกระทู้ "เรื่องของศีล" ที่อธิบายความหมาย,ความสำคัญ,วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของศีล ตามหลักพระพุทธศาสนา ที่ตั้งกระทู้ไว้เบื้องต้น
จนมีผู้มาแสดงความคิดเห็น โดยนำความเห็นของตัวเองไปขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการรักษาศีลตามหลักทางพระพุทธศาสนา
จะด้วยวิธีการ "นิยามความหมาย" ที่ผิดไปจากพระพุทธศาสนา ,จะด้วยวิธีการที่ให้มองแค่ประโยชน์ในปัจจุบัน โดยไม่สนใจเป้าหมายที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ,จะด้วยทิฏฐิ คือ ความเห็น ที่เป็นทั้ง อกิริยทิฏฐิ,อเหตุกทิฏฐิ,นัตถิกทิฏฐิ......จนนำไปสู่มิจฉาสมาธิ.....และกลายเป็นโมหะในเบื้องปลาย
ทั้งๆที่หนูนำนิยามศัพท์ที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนามาอธิบายก็ตามที, จะด้วยวิธีการนำข้อ "ธรรม" ที่เป็นเสมือนแนวทางการปฏิบัติเพื่อวิมุติใน "พระธรรม" มาแสดงให้ดูก็ตามที ,ด้วยการชี้ให้เห็นสัมมาทิฏฐิ อันเป็น 1 ในอริยมรรค มาชี้ให้เห็นเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตาม "พระธรรม" คำสั่งสอนที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้......เพื่อนำไปสู่สัมมาสมาธิ.....และเพื่อประโยชน์คือ "ประมัตถ์" หลุดพ้นกิเลส อย่างหมดจด คือ พระนิพพาน ในเบื้องปลายก็ตามที
*********แต่ก็ไม่เป็นผล ก็อย่างที่นำมาลงโดยไม่ได้ให้เครดิตที่มาของบทความนั่นแหละ........ปทปรมะ.ไม่มีศรัทธา(หรือตีความหมายของศรัทธาผิดไปจากพระพุทธศาสนา)และเป็นมิจฉาทิฏฐิเห็นผิดไปจากวัตถุประสงค์ฺที่แท้จริงของ "ศีลธรรม".........อย่างที่เคยบอกไว้นั่นแหละ......"ไม่ผิดศีล แต่ผิดธรรม"........ตีความวัตถุประสงค์ของธรรมผิดเพี้ยนเพราะ"โมหาคติ"ในความเห็นส่วนตัวทั้งหลาย*********
ยังกล่้าวเสริมเชิงประมาณว่า จะรับรู้ได้ ต้องลงมือปฏิบัติ แล้วจะรู้เห็นเอง ในเมื่อกล่าวเช่นนี้ ก็อยากทราบเหลือเกินว่า แนวทางปฏิบัติของผู้ที่ตอบมาทั้งหลาย เป็นแนวทาง "เจโตวิมุตติ" หรือ "ปัญญาวิมุตติ" เพราะที่คุณทั้งหลายแสดงความคิดเห็นกันไว้ ก็ไม่ต่างอะไรกับเป็นการบอกให้รู้ว่า ตนเองนั้นสามารถเข้าถึงสภาวะนั้นแม้ในเบื้องต่ำสุดได้แล้ว คือ โสดาบัน
ถ้าตอบว่าเป็นแนวทาง "ปัญญาวิมุตติ" คงไม่ใช่แล้วแหละ เพราะการมองแค่ประโยชน์ในปัจจุบันตามแนวทางการมองของคุณเนี่ยะ มันไม่สามารถกำจัด "อวิชชา" ให้หมดสิ้นไปได้ เอาแค่สังโยชน์เบื้องต้น "สักกายะทิฏฐิ" เป็นอีโก้ในตัว แทนที่จะเอาธรรมเป็นที่ตั้ง แต่กลับเอาความเห็นตัวเองเป็นที่ตั้ง ,"วิจิกิจฉา" ลังเลสงสัยในธรรม มองวัตถุประสงค์ของธรรมคลาดเคลื่อนไปจากเป้าหมายที่แท้จริง ปฏิเสธเป้าหมายในอนาคตที่สัมผัสไม่ได้ ,"สีลัพพตปรามาส" รักษาศีลไปเพื่อสะสมกิเลสให้มากขึ้น ในกิเลสตระกูลโมหะเป็นต้น...แค่เบื้องต้น 3 ข้อ อันเป็นเครื่องชี้วัดว่าได้เข้าถึงธรรมระดับเบื้องต้นแรกสุด คือ โสดาบัน เห็นธรรมในระดับต้นยังไม่มีเลยสักประการ......ก็แปลกดีเหมือนกันโนะ
บอกว่าตนเองเป็นพุทธศาสนิกชน กล่าวให้สัจจะในไตรสรณคมม์ว่า "มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งที่ระึลึกอันสูงสุด สิ่งอื่นที่ยิ่งไปกว่านี้ไม่มี" แต่กลับไม่ศึกษาและนำคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ได้ศึกษานั้นมาปฏิบัติ แล้วมาบัญญัติเองอีกว่า เป็นเรื่องของการปฏิบัติ ไม่ปฏิบัติก็คงไม่รู้ ทั้งๆที่สิ่งที่ปฏิบัติมันจะผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของธรรมในพระพุทธศาสนาก็ตามที........ปฏิบัติโดยไม่มีหลักยึดหรือยึดหลักผิดโดยยึดแค่ความเห็นของตนเองเป็นใหญ่ ไม่ใส่ใจ"ธรรม" ไม่รู้เป้าหมายที่แท้จริงของการปฏิบัติ แล้วจะมาบอกว่า ให้ลองปฏิบัติแล้วจะรู้เอง คือพบสภาวะที่ทำให้พ้นทุกข์ทั้งมวล คือ "วิมุตติ" ได้อย่างไร?.....................................ก็แปลกดีเหมือนกันอีกแหละโนะ
*****พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า ศาสนาใดก็ตาม ที่มีการดำเนินตามทางอริยมรรค ศาสนานั้นจะมีความหลุดพ้น คือ พระนิพพาน อันเป็นประโยชน์ที่แท้จริงในที่สุด*****
ที่กล่าวมาทั้งหมด.....ข้อธรรมก็มีสอนไม่เกิน........."นักธรรมโท"...........ในหลักสูตรนักธรรมโทมีครบถ้วนจร้า ชายคงเคยได้เรียนได้ศึกษากันบ้างแหละหนูเชื่ออย่างนั้น (ไม่ตอนเด็กก็ตอนอายุ20ไปแล้ว)......."ธรรมย่อมไม่ขัดธรรม"
ท่านเจ้าเมืองงงงง......ที่หนูขออนุญาตท่านเจ้าเมืองมาตอบกระทู้นี้ตั้งแต่เริ่มต้น..........มาถึงวันนี้หนูได้พิมพ์ชี้แนวทางที่ถูกต้องไม่ขัดหลักธรรมในพระพุทธศาสนาไปหมดแล้วน๊า
ส่วนเรื่องที่ว่าใครจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจกับสิ่งที่หนูนำมาลงไว้นี้ ก็สุดแล้วแต่เถอะ เพราะอธิบายชี้แจงไปหมดแล้ว ในเมื่อชี้แจงไปหลายรอบแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ
ก็จัดอยู่ใน.ปทปรมะ.พระพุทธเจ้าก็ทรงบอกถึงวิธีการต่อไปไว้แล้วว่าควรจะทำอย่างไรดี.นั่นก็คือ........"อุเบกขา"........."แล้วแต่วาสนาของแต่ละคน".....ขอจบจร้า...
ขอบคุณท่านเจ้าเมืองมากมายจร้า |
คะแนน
-
ดูบันทึกคะแนน
|